ประจำวันศุกร์ ที่ 13 มีนาคม 2558
นำเสนอวิจัย
เรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดย นางสาวประภัสสร สีหบุตร
สรุป วิจัยเรื่องนี้ได้นำศิลปะมาจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์กับเด็กปฐมวัยซึ่งมีขั้นตอน 4 ขั้นด้วยกัน คือ
1.ขั้นกระตุ้นโดยใช้คำถามดึงดูดให้เด็กได้สนใจที่จะเรียนรู้
2.ขั้นกรองสู่มโนทัศน์ ทำให้เด็กได้เห็นภาพโดยนำของจริงมาให้เด็กได้ดูและปฏิบัติ
3.ย้ำเพื่อพัฒนาโดยการใช้ศิลปะให้เด็กได้ลงมือกระทำ
4. ขั้นสรุปความรู้ที่ได้
ซึ่งเด็กจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่อง ตำแหน่ง การจำแนก การรู้ค่า และการเพิ่ม การลด
เรื่อง พัฒนาความพร้อมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้เพลง โดย นางสาวพิไลวรรณ พรหมเจริญ
สรุป มีวิธีการจัดกิจกรรมโดยการเปิดเพลง มีการเคลื่อนไหวประกอบบทเพลง และคุณครูผู้สอนมีการกำหนดกติกาเพื่อให้เด็กได้เล่นเกม ซึ่งสิ่งที่เด็กจะได้ คือเรื่องของสูงต่ำ เพราะเด็กได้ร้องเพลงสูงต่ำ การนับจำนวน เป็นต้น
- การท่องคำคล้องจอง
- นำเสนองานในรูปแบบ Power point- นำเสนอสื่อคณิตศาสตร์
วิธีการสอน
- ใช้การบรรยายประกอบ Power point
- ใช้คำถามในการสอน
- มีการระดมความคิดร่วมกับนักศึกษา
- การท่องคำคลองจอง
- การลงมือปฏิบัติและให้นักศึกษาวิเคราะห์โดยใช้คำถาม
- การประเมิน การนำเสนอผลงานของนักศึกษา
การประเมินสภาพห้องเรียน
- ห้องเรียน อุปกรณ์ในห้องสะดวกต่อการใช้งาน โต๊ะเรียนมีความเหมาะสมและเพียงพอกับนักศึกษา
การประเมินตัวเอง
- มาเรียนตรงต่อเวลา พูดจาสุภาพ ต้องใจฟัง มีส่วนร่วมในการตอบคำถามที่อาจารย์ถาม และสนใจกับกิจกรรมที่ทำ
การประเมินเพื่อน
- เพื่อนมีส่วนร่วมในการระดมความคิดและวิเคราะห์ช่วยกันเป็นอย่างดี แต่เพื่อนบางกลุ่มคุยกันเสียงดังอยู่บ้างเป็นระยะๆ และมีความบกพร่องเรื่องเนื้อหาในการนำเสนอ ทำให้ไม่ค่อยเข้าใจมากหนัก
การประเมินอาจารย์ผู้สอน
- เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพ พูดจาไพเราะ ยิ้มแย้มแจ่มใส มีการเตรียมเนื้อมาสอนเป็นระบบแบบแผน เข้าใจง่าย และสั่งงานได้อย่างเข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น