วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6

              บันทึการเรียนครั้งที่ 6
ประจำวันศุกร์ที่ 13  กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2558



เสนอวิจัย
เรื่อง การใช้กิจกรรมการละเล่นแบบไทยเพื่อพัฒนามโนทัศน์ โดย นางสาวภัทรวรรณ หนูแก้ว



สรุป จัดการเรียนการสอนโดยผ่านการเล่น จะทำให้เด็กเกุดการเรียนรู้และความสนุกสนาน ทำให้มีความสนใจมากขึ้น  
                   1. ศึกษากลุ่มเด็กว่าต้องการสิ่งใด 
                   2.วัตถุประสงค์ต้องคำนึงถึงอายุเด็ก
                   3.วางแผนเลือกรูปแบบให้เหมาะสม
                   4.การสอนแบบบูรณาการให้ได้องค์รวมเริ่มจากสิ่งที่  ง่าย>>ยาก รูปธรรม>>นามธรรม
                  

เรื่อง ผลการใช้สื่อในท้องถิ่น โดย นางสาวศุทธินี โนนนริบูรณ์

สรุป จากาการใช้กับเด็ก ชั้นอนุบาล 2 เด็กเกิดการเรียนรู้ในเรื่องของ รูปทรง ขนาด ชนิด สี ซึ่่งสื่อนั่นจะใช้จากวัสดุที่มีในท้องถิ่น เช่น กะลามะพร้าว ไม้สัก ไม้ประดู่ กระบอกไม้ไผ่ 



 ตัวอย่าง ทำไม้บล็อกจากไม้ประดู่

               การเรียงลำดับกระบอกไม้ไผ่ ใหญ่ > กลาง > เล็ก


ผลการวิจัย
               คือ เด็กที่ได้ร่วมทำกิจกรรมการวิจัยจะมีพัฒนาการดีกว่าเด็กที่ไม่ร่วมกิจกรรม



ความรู้ที่ได้รับ


เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์


- เพลง
- เกม
- ปริศนาคำทาย
- นิทาน
- คำคล้องจอง
- บทบาทสมมุติ
- แผนภูมิภาพ
- สื่อในท้องถิ่น
- การเล่นแบบไทย

กิจกรรม
     

         วันนี้นำป้ายชื่อไปแปะในตารางเช่นเดิม  แต่เป็นหัวข้อเรื่องวันวาเลนไทน์อยากไปเที่ยวที่ไหน
โดยในตารางมีหัวข้อว่าไปเที่ยวที่สวนรถไฟ เที่ยวที่เกาะ เที่ยวน้ำตก
เเละผลสรุปคือ มีคนอยากไปเที่ยวที่สวนรถไป 3 คน คนที่อยากไปเที่ยวเกาะ 12 คน
คนที่อยากไปเที่ยวน้ำตก 3 คน เเต่ถ้าเราจะสรุปอีกอย่างนึงคือ มีคนอยากไปเที่ยวที่มากมากที่สุด
และอยากไปเที่ยวสวนรถไฟและน้ำตกเท่ากัน


ช่วยกันแต่งเพลงไข่ 2 ฟอง กลอง 2 ใบ
 ไก่ 2 ตัว วัว 2 เขา 
                                                                      เกาเหลา 2 ชาม
นับไปนับมา 2 อย่างหมดเลย  
ทักษะ
- ได้ฝึกแต่งเพลงโดยใช้เทคนิคคำคล้องจอง โดยมีอาจารย์คอยให้คำปรึกษา
- ให้ตัดกระดาษเป็นรูปสี่้เหลี่ยมจัตุรัส 10 ชิ้น แล้วให้เอากระดาษต่อกันให้ได้เป็นทรงต่างๆโดยแต่ละรูปทรงนั่นต้องไม่ซ้ำกัน

กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้

ตัดกระดาษ 1.5 x 1.5 นิ้ว จำนวน 10 ชิ้น

ตัดกระดาษเป็นรูปสี่เหลี่ยม 10 อัน




วิธีการสอน   
- ใช้การสอนแบบบรรยายประกอบกับโปรแกรม Microsoft Office Power Point
- มีส่วนร่วมในการถามตอบแลกเปลี่ยนความรู้ ใช้การสอนบรรยายประกอบกับโปรแกรม

    

ประเมินสภาพห้องเรียน
- เทคโนโลยีภายในห้องเรียนพร้อมใช้งาน โต๊ะเรียนเพียงพอกับนักศึกษา

ประเมินตนเอง- ตั้งใจเรียน เตรียมตัวมาเรียนมาเรียนตรงต่อเวลา และมีการจดบันทึกในห้องเรียน


ประเมินเพื่อน
- เพื่อนมีส่วนร่วมในการระดมความคิดช่วยกันได้ดีหรือบางที่ไม่ตั้งใจฟังเมื่อเพื่อนนำเสนองาน  และการแต่งกายไม่สุภาพ


ประเมินอาจารย์

- อาจารย์ให้ความเป็นกันเองการแต่งกายเหมาะสม และเป็นระเบียบเรียบร้อย เข้าสอนตรงต่อเวลาและเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดงความเห็น



       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น