ประจำวันศุกร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
เสนอวิจัย
เรื่อง การใช้กิจกรรมการละเล่นแบบไทยเพื่อพัฒนามโนทัศน์ โดย นางสาวภัทรวรรณ หนูแก้ว
สรุป จัดการเรียนการสอนโดยผ่านการเล่น จะทำให้เด็กเกุดการเรียนรู้และความสนุกสนาน ทำให้มีความสนใจมากขึ้น
2.วัตถุประสงค์ต้องคำนึงถึงอายุเด็ก
3.วางแผนเลือกรูปแบบให้เหมาะสม
4.การสอนแบบบูรณาการให้ได้องค์รวมเริ่มจากสิ่งที่ ง่าย>>ยาก รูปธรรม>>นามธรรม
เรื่อง ผลการใช้สื่อในท้องถิ่น โดย นางสาวศุทธินี โนนนริบูรณ์
สรุป จากาการใช้กับเด็ก ชั้นอนุบาล 2 เด็กเกิดการเรียนรู้ในเรื่องของ รูปทรง ขนาด ชนิด สี ซึ่่งสื่อนั่นจะใช้จากวัสดุที่มีในท้องถิ่น เช่น กะลามะพร้าว ไม้สัก ไม้ประดู่ กระบอกไม้ไผ่
ตัวอย่าง ทำไม้บล็อกจากไม้ประดู่
การเรียงลำดับกระบอกไม้ไผ่ ใหญ่ > กลาง > เล็ก
ผลการวิจัย
คือ เด็กที่ได้ร่วมทำกิจกรรมการวิจัยจะมีพัฒนาการดีกว่าเด็กที่ไม่ร่วมกิจกรรม
ความรู้ที่ได้รับ
เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์
ตัวอย่าง ทำไม้บล็อกจากไม้ประดู่
การเรียงลำดับกระบอกไม้ไผ่ ใหญ่ > กลาง > เล็ก
ผลการวิจัย
คือ เด็กที่ได้ร่วมทำกิจกรรมการวิจัยจะมีพัฒนาการดีกว่าเด็กที่ไม่ร่วมกิจกรรม
ความรู้ที่ได้รับ
เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์
- เพลง
- เกม
- ปริศนาคำทาย
- นิทาน
- คำคล้องจอง
- บทบาทสมมุติ
- แผนภูมิภาพ
- สื่อในท้องถิ่น
- การเล่นแบบไทย
กิจกรรม
วันนี้นำป้ายชื่อไปแปะในตารางเช่นเดิม แต่เป็นหัวข้อเรื่องวันวาเลนไทน์อยากไปเที่ยวที่ไหน
โดยในตารางมีหัวข้อว่าไปเที่ยวที่สวนรถไฟ เที่ยวที่เกาะ เที่ยวน้ำตก
เเละผลสรุปคือ มีคนอยากไปเที่ยวที่สวนรถไป 3 คน คนที่อยากไปเที่ยวเกาะ 12 คน
คนที่อยากไปเที่ยวน้ำตก 3 คน เเต่ถ้าเราจะสรุปอีกอย่างนึงคือ มีคนอยากไปเที่ยวที่มากมากที่สุด
และอยากไปเที่ยวสวนรถไฟและน้ำตกเท่ากัน
เเละผลสรุปคือ มีคนอยากไปเที่ยวที่สวนรถไป 3 คน คนที่อยากไปเที่ยวเกาะ 12 คน
คนที่อยากไปเที่ยวน้ำตก 3 คน เเต่ถ้าเราจะสรุปอีกอย่างนึงคือ มีคนอยากไปเที่ยวที่มากมากที่สุด
และอยากไปเที่ยวสวนรถไฟและน้ำตกเท่ากัน
ช่วยกันแต่งเพลงไข่ 2 ฟอง กลอง 2 ใบ
ไก่ 2 ตัว วัว 2 เขา
เกาเหลา 2 ชาม
นับไปนับมา 2 อย่างหมดเลย
ทักษะ
- ได้ฝึกแต่งเพลงโดยใช้เทคนิคคำคล้องจอง โดยมีอาจารย์คอยให้คำปรึกษา
- ให้ตัดกระดาษเป็นรูปสี่้เหลี่ยมจัตุรัส 10 ชิ้น แล้วให้เอากระดาษต่อกันให้ได้เป็นทรงต่างๆโดยแต่ละรูปทรงนั่นต้องไม่ซ้ำกัน
- ได้ฝึกแต่งเพลงโดยใช้เทคนิคคำคล้องจอง โดยมีอาจารย์คอยให้คำปรึกษา
- ให้ตัดกระดาษเป็นรูปสี่้เหลี่ยมจัตุรัส 10 ชิ้น แล้วให้เอากระดาษต่อกันให้ได้เป็นทรงต่างๆโดยแต่ละรูปทรงนั่นต้องไม่ซ้ำกัน
กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้
ตัดกระดาษ 1.5 x 1.5 นิ้ว จำนวน 10 ชิ้น
วิธีการสอน
- ใช้การสอนแบบบรรยายประกอบกับโปรแกรม Microsoft Office Power Point
- มีส่วนร่วมในการถามตอบแลกเปลี่ยนความรู้ ใช้การสอนบรรยายประกอบกับโปรแกรม
- มีส่วนร่วมในการถามตอบแลกเปลี่ยนความรู้ ใช้การสอนบรรยายประกอบกับโปรแกรม
ประเมินสภาพห้องเรียน
- เทคโนโลยีภายในห้องเรียนพร้อมใช้งาน โต๊ะเรียนเพียงพอกับนักศึกษา
ประเมินตนเอง- ตั้งใจเรียน เตรียมตัวมาเรียนมาเรียนตรงต่อเวลา และมีการจดบันทึกในห้องเรียน
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนมีส่วนร่วมในการระดมความคิดช่วยกันได้ดีหรือบางที่ไม่ตั้งใจฟังเมื่อเพื่อนนำเสนองาน และการแต่งกายไม่สุภาพ
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์ให้ความเป็นกันเองการแต่งกายเหมาะสม และเป็นระเบียบเรียบร้อย เข้าสอนตรงต่อเวลาและเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดงความเห็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น