บันทึกการเรียนครั้งที่ 8
นำเสนอบทความ
เรื่อง ทำไมถึงสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็ก โดย นางสาววราภรณ์ แทนคำ
สรุป เป็นการกระตุ้นสมองซีกขวาของเด็กให้ทำงานได้ดีขึ้น และ เด็กก็จะสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆได้อย่างไม่ต้องฝึกฝน ทำให้เด็กมีการเรียนรู้เกิดขึ้นได้
เรื่อง คณิตศาสตร์เรียนอย่างไรให้สนุกและเข้าใจ โดย นางสาวรัตนาภรณ์ คงกะพันธุ์
สรุป มีเทคนิคในการสอน เช่น เพลง เกม กิจกรรมต่างๆ เป็นต้น ครูให้เวลา 20 นาที ให้เด็กทำการบ้านก่อนเข้าเรียน การทำเช่นนี้ส่งผลให้เด็กไม่เกลียดคณิตศาสตร์
ความรู้ที่ได้รับ
- แต่ละกลุ่มนำเสนอการจัดรูปแบบการสอนในแบบต่างๆ
รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบโครงการ
เป็นการสอนแบบให้ความสำคัญกับเด็กส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองโดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้
- แต่ละกลุ่มนำเสนอการจัดรูปแบบการสอนในแบบต่างๆ
รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบโครงการ
เป็นการสอนแบบให้ความสำคัญกับเด็กส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองโดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้
มีกิจกรรมหลักในโครงการ 4 กิจกรรม
- การสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียน
- ทัศนศึกษา
- สืบค้น
- นำเสนอผลงาน
- ทัศนศึกษา
- สืบค้น
- นำเสนอผลงาน
การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน จะมีพื้นฐาน 3 ข้อ ของการเรียนรู้ คือ
1. การทำให้เกิดการตื่นตัวผ่อนคลาย ก็คือการสร้างบรรยากาศให้เด็กไม่รู้สึกเหือนถูกกดกันแต่มีความท้าทายชวนให้ค้นคว้าหาคำตอบ
2.การทำให้เด็กจดจ่อในสิ่งเดียวกัน ต้องมีการใช้สื่อหลายรูปแบบ รวมทั้งการยกปรากฎการณ์จริงมาเป็นตัวอย่างและมีการเปรียบเทียบให้เห็นภาพ มีการเชื่อมโยงความรู้หลายๆอย่าง
3.ทำให้เกิดความรู้จากการกระทำด้วยตนเอง ให้เด็กลงมือทดลอง ประดิษฐ์หรือได้เล่าประสบการณ์จริงที่เกี่ยวข้องกับเด็ก
การจัดการเรียนรู้แบบ STEM
จะเน้นให้เด็กแก้ปัญหาโดยใช้องค์ความรู้และทักษะกระบวนการต่างๆ มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานหรือออกแบบวิธีการภายใต้ข้อจำกัดหรือเงื่อนไขที่กำหนดโดยจะมีรายละเอียดที่ปรับเพื่อให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กในช่วงวัย
การจัดการเรียนรู้แบบมอนเตสเซอรี่
ความสำคัญจะอยู่ที่อุปกรณ์การสอนหรือการเรียนรู้ ทำให้เด็กได้สัมผัสด้วยมือของตนเอง อุปกรณ์จะเป็นองค์ประกอบหลักของกิจกรรมที่ทำให้เด็กเรียนรู้และแก้ไขถูกต้องด้วยตนเอง จะเน้นการเรียนรู้เป็นลำดับขั้นตอนที่ไม่ต้องการให้เด็กลองผิดลองถูก
ความสำคัญจะอยู่ที่อุปกรณ์การสอนหรือการเรียนรู้ ทำให้เด็กได้สัมผัสด้วยมือของตนเอง อุปกรณ์จะเป็นองค์ประกอบหลักของกิจกรรมที่ทำให้เด็กเรียนรู้และแก้ไขถูกต้องด้วยตนเอง จะเน้นการเรียนรู้เป็นลำดับขั้นตอนที่ไม่ต้องการให้เด็กลองผิดลองถูก
การเรียนรู้แบบบูรณาการ ด้วย Storyline Approach
เป็นการจัดกิจกรรมแบบบูรณาการ ซึ่งมีความหลากหลายทั้งรูปแบบ ความยากง่าย ผู้เรียนสามารถแสดงความสามารถตามผู้ศักยภาพของตนเองเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้พัฒนาวุฒิภาวะและทักษะทางสังคม
เป็นการจัดกิจกรรมแบบบูรณาการ ซึ่งมีความหลากหลายทั้งรูปแบบ ความยากง่าย ผู้เรียนสามารถแสดงความสามารถตามผู้ศักยภาพของตนเองเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้พัฒนาวุฒิภาวะและทักษะทางสังคม
กิจกรรม
เกณฑ์การแบ่งกลุ่ม
1 - 5 กลุ่มสตอเบอรี
6 - 10 กลุ่มเชอรี
11 - 15 กลุ่มแอปเปิล
15 - 20 กลุ่มลิ้นจี่
21 - 25 กลุ่มมะม่วง
วิธีดำเนินการ
-นำป้ายชื่อมาติด
-พิจารณาเกณฑ์การแบ่ง
-เลือกกลุ่ม
-นับจำนวนคนทั้งหมดที่มาเรียน
-ขนับจำนวนป้ายทั้งหมด
-นำเสนอด้วยภาพ
เพลงเท่ากัน-ไม่เท่ากัน
คนเรานั้นหนา 2 ขาต่างกัน
ช้างม้ามี 4 ขา 4 ขาเท่ากัน (ซ้ำ)
แต่กับคนนั้น ไม่เทากันเอย
เพลง ขวดห้าใบ
ขวดห้าใบวางอยู่บนกำแพง (ซ้ำ)
เราเอาหินปาไปให้มันกลิ้งตกลงมา
คงเหนื่อยขวดกี่ใบวางอยู่บนกำแพง ลดเหลือสี่
(ลดจำนวนขวดลงไปตามลำดับ จนกระทั่งเหลือขวดหนึ่งใบ)
ไม่มีขวดเหลือเลยวางอยู่บนกำแพง จะทำอย่างไร
เพลง ขวดห้าใบ
ขวดห้าใบวางอยู่บนกำแพง (ซ้ำ)
เราเอาหินปาไปให้มันกลิ้งตกลงมา
คงเหนื่อยขวดกี่ใบวางอยู่บนกำแพง ลดเหลือสี่
(ลดจำนวนขวดลงไปตามลำดับ จนกระทั่งเหลือขวดหนึ่งใบ)
ไม่มีขวดเหลือเลยวางอยู่บนกำแพง จะทำอย่างไร
เพลง จับปู
1 2 3 4 5 จับปูมาได้ 1 ตัว
6 7 8 9 10 ปูมันหนีบฉันต้องส่ายหัว
กลัว ฉันกลัว ฉันกลัว ปูมันหนีบฉันที่หัวแม่มือ
ลา ล้า ลา
6 7 8 9 10 ปูมันหนีบฉันต้องส่ายหัว
กลัว ฉันกลัว ฉันกลัว ปูมันหนีบฉันที่หัวแม่มือ
ลา ล้า ลา
วิธีการสอน
- อาจารย์มีการใช้คำถามกับนักศึกษา ให้ช่วยกันตอบ
- ใช้สื่อ Power Point ในการสอน
ประเมินสภาพในห้องเรียน
- มีความสะอาด เรียบร้อยดี อุปกรณ์ เทคโนโลยีครบครัน
ประเมินตนเอง
- การตั้งใจฟังคำถาม ตั้งใจเรียน และ จดบันทึก
ประเมินเพื่อน
- มาเรียนตรงเวลาเพื่อนบางคนแต่งกายผิดระเบีบย พูดคุยกันบ่อยเมื่อมีข้อสงสัยใดๆจะถามในทันทีทันใด รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์แตงกายเหมาะสม เข้าสอนตรงต่อเวลา อาจารย์มีวิธีการสอนที่เข้าใจง่าย อาจารย์อารมณ์ดี ใจดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น