ประจำวันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
นำเสนอโทรทัศน์ครู
เรื่อง ผลไม้แสนสุข โดย นางสาววัชรี วงศ์สะอาด
สรุป เป็นการสอนแบบบูรณาการ ซึ่ง ให้เด็กชิมผลไม้ได้รับรู้รสชาดของผลไม้ เรื่อง คณิตศาสตร์
ได้เรื่อง ราคา การนับ การวัด
เรื่อง ประสาทสัมผัสทัง 5 โดย นางสาวเวรุวรรณ ชูกลิ่น
สรุป ประสาทสัมผัสที้ง 5 ก็จะมี หู ตา จมูก ผิวกาย และลิ้น มีการจัดกิจกรรมให้เด็กทำทั้ง 5 ด้าน
1.การฟัง 2.การมอง 3.การดมกลิ่น 4.การใช้มือ 5.การชิม
ความรู้ที่ได้รับ
การสอนแบบขั้นตอน คือ การสอนแบบสาธิต
เพลง นับนิ้วมือ
นิ้วคือนิ้วมือของฉัน มือฉันนั้นมีสิบนิ้ว
มือซ้ายฉันมีห้านิ้ว มือขวาก็มีห้านิ้ว
นับ หนึ่ง สอง สาม สี่ นิ้ว นับต่อมา หก เจ็ด แปด เก้า สิบ
นิ้วคือนิ้วมือของฉัน มือฉันนั้นมีสิบนิ้ว
มือซ้ายฉันมีห้านิ้ว มือขวาก็มีห้านิ้ว
นับ หนึ่ง สอง สาม สี่ นิ้ว นับต่อมา หก เจ็ด แปด เก้า สิบ
นับนิ้วนั้นจงอย่ารีบ นับหนึ่งถึงสิบจำให้ขึ้นใจ
รูปแบบการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบโครงการ
- รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบสมองเป็นฐาน
- รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบSTEM
- รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบมอนเตสเซอรี่
- รูปแบบการจัดประสบการณ์เดินเรื่อง
ความสำคัญในการจัดประสบการณ์แบบูรณาการ
1.ใช้ในชีวิตประจำวันเเละใช้ได้ในชีวิตจริง
2.ทำให้เกิดการถ่ายทอดถ่ายโอนประสบการณ์ของคณิตศาสตร์นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
3.ช่วยลดความซ้ำซ้อนของเนื้อหารายวิชาต่างๆในหลักสูตร จึงทำให้ลดเวลาในการเรียนรู้4.ช่วยสร้างความรู้ ทักษะเจตคติ "แบบพหุปัญญา"
5.สอดคล้องกับทฤษฎีการสร้างความรู้โดยผู้เรียน
ทักษะ
-ได้กระบวนการคิดการแก้ไขปัญหา เเละได้ช่วยกันระดมความคิดในการตอบคำถามของอาจารย์ผู้สอน
-ได้กระบวนการคิดการทำงานเป็นกลุ่ม - เครื่องคอมพิวเตอร์ใช้งานได้ดีสภาพห้องเรียนมีความสะอาด เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา
- ตั้งใจเรียน แต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อยใส่ใจตั้งใจฟัง และมีการจดบันทึก ตอบคำถามในบางครั้ง
ประเมินเพื่อน
- ตอบคำถามกันอย่างสนุกสนานเพราะได้ช่วยกันตอบเพื่อนๆในห้องให้ความร่วมมือในทุกกิจกรรม เเละเกิดข้อสงสัยเละทำให้การรียนสนุกสนานยิ่งขึ้นประเมินอาจารย์
- อาจารย์ตอบคำถามได้อย่างชัดเจนในเรื่องที่เราอยากจะรู้เเละมีการเตรียมตัวในการสอนมาเป็นอย่างดี เนื้อหาครบถ้วนและมีการสรุปการสอนให้นักศึกษาฟังอย่างชัดเจน อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา เเต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ถ้าเด็กไม่ชอบคณิตศาสตร์ตั้งเเต่เล็กจะมีผลกระทบอย่างไรบ้าง?
- คณิตศาสตร์เป็นสิ่งจำเป็นในการใช้ชีวิตประจำวัน ของ แต่ละคนสิ่งต่างๆมักมีคณิตศาสตร์เกี่ยวข้องกันทั้งนั้น ถ้าเด็กเกิดความไม่ชอบ เด็กอาจเกิดแสดงพฤติกรรมไม่กล้าแสดงออก ขี้อาย และกลัวที่จะเรียนรู้คณิตศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น